Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013
Giá moto ở Việt Nam gấp hai thế giới
Với chính sách tăng thuế nặng xe hơi, cũng như đánh thuế cao các xe mô tô làm cho thị trường oto - xe máy Việt Nam phải chịu nhiều tổn thất. Người dùng phải mua xe với mức giá trên trời, nhưng chất lượng thì tệ hơn các nước láng giềng, chứ chưa nói đến các nước phát triển Âu - Mỹ.
Ở Việt Nam, hiếm có loại mô tô nào được bán với giá 20 triệu đồng, trong khi đó, chỉ từ 14- 16 triệu là có thể sở hữu một mẫu moto TVS Jupiter, Honda Activa-i scooter.
Có 270 triệu đồng tại Indonesia là có thể sở hữu một Vespa 946 thuộc dòng cao cấp nhất, nhưng ở Việt Nam, mức giá thị trường của loại tay ga này khoảng 340 triệu, đắt hơn so với thị trường Indonesia 70 triệu.

Tay ga Vespa 496 tại thị trường Việt Nam đắt hơn so với Indonesia 70 triệu
Người Việt còn đang phải mua tay ga lắp ráp trong nước đắt hơn so với dân quốc gia khác mua tay ga nhập khẩu. Riêng Honda SH150i 2013 được lắp ráp nguyên chiếc tại Việt Nam, người dân đất nước chùa vàng mất khoảng 70 triệu đồng còn người Việt mua đắt hơn 10 triệu dù chiếc tay ga được lắp ráp trong nước.

Đối với xe mô tô thể thao cao cấp như naked-bike FZ-S được bán tại Ấn Độ với mức giá 25 triệu đồng, nhưng ở Việt Nam, muốn sở hữu một dòng moto tương tự phải bỏ ra 78 triệu đồng, đắt hơn 53 triệu so với thị trường Ấn Độ.

Những mẫu mô tô côn tay, thể thao, máy 150cc như Honda Verza 150, Honda CB Trigger, Yamaha V-Ixion hay Honda CB150R (mức giá giao động từ 16- 50 triệu đồng tại thị trường Ấn Độ, Indonesia,…) đều không xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Ngược lại, để sở hữu một chiếc môtô có cùng dung tích động cơ, cùng trang bị như các dòng xe máy nói trên, khách hàng ở Việt Nam phải bỏ ra số tiền gấp từ 3 đến 4 lần.
Nhiều độc giả bức xúc, “bóp cổ, móc túi người Việt Nam đủ rồi, hạ mức giá đi thôi”, bạn đọc có nick name Nguyễn Chuối cho ý kiến.

Anh Lê Sơn Tùng (Thanh Xuân – Hà Nội) kết luận: “Rốt cuộc thì nền công nghiệp xe cộ trong nước cũng chẳng nhúc nhích được bao nhiêu mà người dân thì cứ chịu thiệt đơn thiệt kép. Cuối cùng, cũng số tiền đó, ở các nước có thể mua được oto xịn để đi, vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn. Còn ở Việt Nam, cũng với tiền ấy bà con đành phải chấp nhận mua mấy ông ô tô Tàu hay liên doanh gì gì đó, đi vừa ì ạch lại thiếu an toàn. Có lẽ cũng đã đến lúc nên cân đong đo đếm lại”.



Nếu điều đó xảy ra
Nhà khổng lồ phần mềm Microsoft của Bill Gates từng có ý định kết hợp với hãng xe Toyota để phát triển các dòng xe tự hành thông minh, trong đó lấy 2 dòng xe phổ biến Toyota Camry và Toyota Fortuner (tại một số thị trường, Fortuner có tên gọi khác) để làm thử nghiệm. Tuy nhiên vì khủng hoảng kinh tế, cũng như Microsoft đang chống chọi lại các đối thủ Google, Apple trên thị trường tablet, cell phone mà kế hoạch hợp tác đã tạm dừng
Chuyên mục: Oto - Xe Máy

0 Nhận xét về “Giá moto ở Việt Nam gấp hai thế giới”
Đăng nhận xét